Collision Prevention Assist Plus trên C 250 Exclusive

07.12.2018

Từ tháng 10/ 2015, Collision Prevention Assist Plus đã trở thành một trong những trang bị tiêu chuẩn của các sản phẩm xe của hãng Mercedes. Bên cạnh mở rộng bán kính quan sát, hệ thống này còn có chức năng cảnh báo va chạm có thể xảy ra cũng như đưa ra những can thiệp phù hợp khi người lái không phản ứng trước cảnh báo.
Collision Prevention Assist Plus là gì?
Collision Prevention Assist Plus là hệ thống phòng ngừa va chạm của Mercedes. Nhờ cảm biến radar, Collision Prevention Assist Plus giúp mở rộng bán kính quan sát của người lái. Nếu xuất hiện nguy cơ xảy ra va chạm, Collision Prevention Assist Plus sẽ cảnh báo cho người lái bằng ánh sáng hoặc âm thanh. Trong trường hợp người lái không có bất kỳ phản ứng nào, hệ thống hỗ trợ phanh thích ứng và tự phanh một phần của xe sẽ được kích hoạt nhằm giảm tốc độ di chuyển. 
Nguyên lý hoạt động của Collision Prevention Assist Plus trên Mercedes C250 Exclusive
Theo các chuyên gia, va chạm có thể xảy ra với một vật khi người lái đang ở vận tốc:
   ●    Vật đang di chuyển: 7 đến 250 km/h.
   ●    Vật đang đứng yên: 7 đến 70 km/h.
Với số liệu này, các kỹ sư của Mercedes đã kết hợp thông tin từ cảm biến radar (góc quét khoảng 30°, tầm quét lên đến hơn 80 mét) và vận tốc hiện tại của người lái để đưa ra các cảnh báo và can thiệp tùy giai đoạn. Cụ thể:
Giai đoạn 1 (3 giây trước khi xảy ra chạm): Đèn cảnh báo trên táp-lô sẽ sáng lên.
Giai đoạn 2 (2,6 giây trước khi xảy ra chạm):
Lúc này đèn cảnh báo trên táp-lô vẫn tiếp tục sáng, đồng thời tín hiệu âm thanh cũng sẽ vang lên để cảnh báo người lái:
- Nếu người lái phản ứng (đạp phanh gấp):  Collision Prevention Assist Plus sẽ kết hợp với hệ thống ESP để đưa ra lực phanh phù hợp.
- Nếu người lái không phản ứng: Hệ thống phanh tự động được kích hoạt để giảm một phần vận tốc xe và công suất động cơ.
Không những giúp phòng ngừa va chạm ở phía trước, khi vận tốc của xe giảm gấp, đèn phanh Adaptive ở đuôi xe sẽ nhấp nháy để cảnh báo. Từ đó, khả năng va chạm ở phía sau xe được giảm thiểu tối đa.
Trong trường hợp xảy ra chạm, các trang bị khác trên mẫu xe Mercedes C250 Exclusive như  dây đai an toàn ba điểm cho tất cả các ghế, túi khí ở các khu vực trọng yếu (bên hông phía trước, cửa sổ và đầu gối cho người lái), tựa đầu giúp giảm chấn thương,...  sẽ giảm thiểu tối đa có thể tỷ lệ xảy ra thương vong cho người lái và toàn bộ hành khách trên xe.
Một số điểm hạn chế của Collision Prevention Assist Plus với tình trạng giao thông tại Việt Nam
Mặc dù có nguyên lý hoạt động khá tốt, tuy nhiên do được phát triển dựa trên tình trạng giao thông ở châu Âu nên Collision Prevention Assist Plus trên C250 Exclusive và một số mẫu Mercedes khác gặp một vài hạn chế khi sử dụng ở Việt Nam. Theo đó, hệ thống này không hoạt động nhạy khi gặp:
- Xe di chuyển ngược chiều.
- Phương tiện giao thông quá nhỏ.
- Phương tiện ở ngã tư băng ngang.
- Người hoặc động vật.
Trên đây là những thông tin về hệ thống phòng ngừa va chạm - Collision Prevention Assist Plus trên Mercedes C250 Exclusive.