Mercedes-Benz

Trải nghiệm hệ thống Direct Steer trên Mercedes-Benz S 450 L

18.01.2019

Trải nghiệm hệ thống lái Direct Steer trên Mercedes-Benz S 450 L
Mercedes-Benz S 450 L sở hữu vẻ ngoài bắt mắt, nội thất tiện nghi cùng khối động cơ bền bỉ. Trong đó, hệ thống lái trực tiếp Direct Steer của Mercedes-Benz S 450 L được nhiều người dùng đánh giá cao khi giúp xe phản ứng linh hoạt hơn khi di chuyển trên các đoạn đường cong, đồng thời tăng sự ổn định khi đi trên đường thẳng.
   1. Điểm đặc biệt của hệ thống lái trực tiếp Direct Steer 
Ngày nay, cấu tạo và cách hoạt động của hệ thống lái giữa các hãng xe rất khác nhau, tuy nhiên về căn bản, một hệ thống lái sẽ gồm 4 phần: Vành lái, trục lái, cơ cấu lái (hộp số lái) và dẫn động lái. Không chỉ có nhiệm vụ làm xe chuyển động theo sự điều khiển của tài xế thông qua vô lăng, hệ thống lái còn có ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái và toàn bộ hành khách trên xe. 
Hệ thống lái gồm nhiều loại khác nhau như hệ thống lái thuần cơ khí, hệ thống lái trợ lực thủy lực, hệ thống lái Steer By Wire,... trong đó, Direct Steer trên Mercedes-Benz S 450L thuộc hệ thống lái trợ lực điện. Cấu tạo của Direct Steer khá đặc biệt: Ở giữa, nó có dạng gợn sóng nhẹ với khung sườn biến đổi; Còn về phía mỗi bên, nó có dạng bánh răng với những khoảng cách khác nhau. Lúc này, tỷ lệ lái chỉ có thể được thay đổi bằng các phương tiện cơ học.
   2. Những ưu điểm của Direct Steer
- Khả năng phản ứng linh hoạt và tăng độ ổn định hơn khi lái
Với hệ thống Direct Steer mới, các kỹ sư Mercedes-Benz đã tăng độ tiện nghi của hệ thống lái cảm biến tốc độ và tỉ số truyền cơ cấu lái biến thiên theo góc vô lăng. Nhờ sự điều chỉnh 2 yếu tố này, tài xế sẽ đánh lái nhanh và chính xác hơn trên những đoạn đường cong khi không phải xoay vô lăng quá nhiều. Ngoài ra, sự cải tiến này cũng giúp cho xe di chuyển ổn định hơn trên những đoạn đường thẳng.
- Ít lỗi và gọn nhẹ hơn những hệ thống khác
Theo các chuyên gia, Direct Steer xuất hiện rất ít lỗi trong quá trình vận hành và khá gọn nhẹ bởi có cấu tạo thông minh. Direct Steer không đòi hỏi tài xế cần thích nghi nhanh bằng cách điều khiển vô lăng trong những tình huống thay đổi gấp. Nguyên nhân là do sự kết hợp giữa mô men cản từ mặt đường, cảm biến vận tốc và các thông số xe từ phần mềm. Từ đó, thông qua việc điều khiển trực tiếp mô tơ điện, Direct Steer sẽ giúp phản ứng xoay vô lăng của người lái trở nên chắc chắn, đảm bảo hơn.
- Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu
Vì thuộc hệ thống lái trợ lực điện nên Direct Steer không cần dẫn động từ động cơ cũng như không sử dụng môi chất (dầu thủy lực). Vì thế, Direct Steer có khả năng tiết kiệm từ 2% đến 3% nhiên liệu khi hoạt động.
Nhờ tăng độ tiện nghi của hệ thống lái cảm biến tốc độ với tỉ số truyền cơ cấu lái biến thiên theo góc vô lăng, Direct Steer không chỉ giúp người dùng Mercedes-Benz S 450L thoải mái di chuyển ở nhiều điều kiện đường khác nhau mà còn giúp tăng độ an toàn và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Đặc biệt, cùng sự kết hợp hệ thống treo Airmatic với 2 chế độ "Thoải mái" và "Thể thao", Mercedes-Benz S 450 L sẽ là phương tiện hoàn hảo dù bạn di chuyển trong khu vực nội hay ngoại thành.